Cầu Thủ Thiêm 4, đường nối quận 4 và 7… là những dự án được kỳ vọng tăng kết nối giao thông, giảm ùn tắc nghiêm trọng cho khu vực phía Nam thành phố.
Mật
độ dân cư khu vực phía Nam TP HCM (quận 7, 8 và huyện Nhà Bè) hiện tăng gấp
hàng chục lần so với 10 năm trước. Giao thông quá tải, tình trạng kẹt xe ngày
càng nghiêm trọng buộc TP HCM dồn sức kéo hạ tầng khu này lên bằng
cách mở thêm đường, cầu kết nối với trung tâm.
Vì vậy, trong số 12 dự án (tổng vốn
66.000 tỷ đồng) vừa được UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng cho triển khai cấp
bách có 3 dự án nhằm "giải cứu" ùn tắc cho khu này.

Cầu Kênh Tẻ (nối quận 4 và 7) thường xuyên bị ùn tắc, nhất là giờ cao điểm. Ảnh: B.T
Hơn 9.400 tỷ mở đường nối quận 4, 7 và
Nhà Bè.
Được kỳ vọng nhiều nhất là dự án mở
đường kết nối 3 quận huyện này để hoàn thiện trục giao thông Bắc - Nam với tổng
mức đầu tư khoảng 9.430 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến đường mở ra hướng lưu
thông mới từ trung tâm TP HCM về phía Nam và ngược lại (thay vì phải đi theo
hướng cầu Kênh Tẻ đang bị quá tải).
Dự án được chia làm 2 phần. Đoạn
đầu dài 3,8 km, rộng 40-60 m (8-10 làn xe) với mức đầu tư hơn 5.400 tỷ
đồng. Nó được bắt đầu từ đường Hoàng Diệu (chân cầu Ông Lãnh - quận
4) tới vòng xoay Tôn Đản và Vĩnh Hội (quận 4),
sau đó đi qua đường Lê Văn Lương
bằng cầu Kênh Tẻ 2 và kết nối đại lộ Nguyễn Văn
Linh (quận 7).
Phần
còn lại sẽ từ nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đến nút giao chân cầu
Bà Chiêm (nối quận 7 với Nhà Bè) dài 7,5 km, quy mô 8-10 với tổng vốn đầu tư
khoảng 4.000 tỷ đồng.
Trong
báo cáo gửi Chính phủ, chính quyền TP HCM cho rằng, các khu dân cư đô thị ở Nhà
Bè, quận 7 phát triển rất nhanh - đặc biệt là khu đô thị cảng Hiệp Phước. Việc
này khiến nhu cầu giao thông vào trung tâm thành phố và ngược lại rất lớn,
thường xuyên xảy ra ùn tắc... nên việc mở đường mới là cần thiết, cấp bách.
|
|
||
|
![]() | ||
|
Cầu dây văng Thủ Thiêm 4
Ngoài
việc giảm ùn tắc, cây cầu có mức đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng còn được kỳ vọng thúc
đẩy kinh tế - xã hội cho khu Nam thành phố.
Dài
hơn 2,1 km, tĩnh không 10 m, cầu thiết kế dạng dây văng gồm phần chính nối quận
2 và 7 (6 làn xe). Phần cầu dẫn trên đường Nguyễn Văn Linh được bố trí trước
nút giao Nguyễn Văn Linh - cầu Tân Thuận 2 và 2 nhánh cầu dẫn N1, N2 từ cầu
chính phía quận 7 xuống đường Huỳnh Tấn Phát.
TP
HCM xác định đây là "dự án cấp bách, cần ưu tiên đầu tư" bởi nó hoàn
chỉnh hệ thống giao thông khu vực. Đặc biệt tăng khả năng kết nối cho Khu đô
thị Thủ Thiêm (quận 2) - hiện chỉ kết nối với trung tâm hiện hữu tại địa bàn
quận Bình Thạnh và quận 1, chưa kết nối được với các quận 4, 7 và khu đô thị
Nam thành phố.
Khi
cầu Thủ Thiêm 4 hoàn thành cũng sẽ giải tỏa áp lực giao thông từ quận Bình
Thạnh, quận Thủ Đức qua các quận 7, 8, huyện Bình Chánh, Nhà Bè (cầu Thủ Thiêm
1 - đường trục Bắc Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm - cầu Thủ Thiêm 4); đồng
thời, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Nguyễn Khoái - đường nối
khu Nam Sài Gòn với trung tâm
Dự kiến khởi công ngay trong
năm với tổng kinh phí khoảng 1.250 tỷ đồng, đường Nguyễn Khoái dài
một km sẽ nối khu Nam Sài Gòn với trung tâm thành phố và chia tải cho cầu Kênh
Tẻ.
Công trình còn bao gồm việc xây cây cầu
dài 346 m, rộng 22,5 m - bắt đầu từ đường D1 khu dân cư Him Lam (quận 7) và
điểm cuối là đường Bến Vân Đồn (quận 4).
Ngoài
3 dự án trọng điểm trên, TP HCM cũng nghiên cứu một loạt phương án khác nhằm
giảm ùn tắc giao thông ở khu Nam; bao gồm: mở rộng đường Nguyễn Tất Thành (quận
4), xây cầu đường Bình Tiên (nối quận 6 và 8), cầu Thủ Thiêm 3 (nối quận 2 và
4) và nâng cấp mở rộng đường Tôn Đản, hệ thống hầm chui, cầu vượt tại ngã tư
Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ…
![]() |
| Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái nối quận 4 và 7 |
Trao đổi với VnExpress,
Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM Bùi Xuân Cường cho biết, những năm qua hạ
tầng trục Đông và Tây thành phố đã được đầu tư nhiều nên tình trạng ùn tắc đã
được kéo giảm. Trong khi đó khu Nam ngày càng có nhiều khu dân cư, chung cư
được xây liên tục... nên hạ tầng khu vực này đang bị quá tải.
"Sắp
tới cầu Kênh Tẻ và cầu Chữ Y sẽ được mở rộng, dự án cầu đường Nguyễn Khoái nối
quận 4 và quận 7 cũng sẽ được khởi công trong năm nay để góp phần kéo giảm ùn
tắc cho khu Nam thành phố", đại diện Sở GTVT TP HCM cho biết.
12
dự án thành phố vừa kiến nghị Thủ tướng cho phép chỉ định thầu, hoặc chọn nhà
đầu tư, nằm trong 83 dự án cần ưu tiên đầu tư năm nay.
"Sở
tham mưu hơn 30 dự án nhưng thành phố chọn 12 cái cấp bách nhất để xin Chính
phủ cho sớm triển khai. Chứ thực hiện theo đúng trình tự thủ tục thì phải rất
lâu các công trình này mới hoàn thành, trong khi tình trạng ùn tắc ngày càng
nghiêm trọng", ông Cường nói.
Hữu Công


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét